Nếu bạn vào google.com và gõ từ khóa “nữ doanh nhân” thì google sẽ cho bạn 5,020,00 kết quả, còn nếu bạn gõ từ khóa “nam doanh nhân” thì con số này là 10,900,000. Một câu hỏi được đặt ra là tại sao lại có kết quả chênh lệch nhiều như thế?
Có nhiều câu trả lời được đưa ra: có thể là báo chí ít quan tâm đến phái nữ cho nên ít viết về họ, cũng có thể là phái nữ có cái tên là nữ doanh nhân chiếm tỷ lệ ít hơn nhiều so với nam giới,…
Nhưng đối với Deborah Moore – người sáng lập mạng lưới tư vấn kinh doanh Sunbelt thì một trong những lý do khiến phái nữ không muốn khẳng định mình trong lĩnh vực kinh doanh là vì họ lo ngại “Liệu sở hữu doanh nghiệp có phù hợp với họ không?” Ngoài ra còn một yếu tố nữa là phụ nữ thiếu tự tin hơn nam giới rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh và thường xuyên đặt ra các câu hỏi là “Họ làm cách nào vậy?”…
Nhận thấy được khuyết điểm của phái nữ, cũng như nhận ra các cơ hội kinh doanh dành cho phái nữ trong các lĩnh vực như M&A (mua lại và sáp nhập), nhượng quyền kinh doanh, tư vấn hay hợp tác, đầu tư tài chính, kinh doanh đa cấp,… ngày càng phát triển, Ginny Wilmerding đã cho ra đời cuốn sách PHỤ NỮ THÔNG MINH KHỞI NGHIỆP.
Làm thế nào để phụ nữ bắt đầu sự nghiệp kinh doanh một cách thông minh nhất, đỡ tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và tránh được tối đa các rủi ro?
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn phải thay đổi tư duy trước tiên. Hãy tin tưởng rằng, phụ nữ có nhiều lợi thế hơn nam giới, phụ nữ hoàn toàn có thể thành công hơn nam giới trong lĩnh vực kinh doanh.
Ginny Wilmerding đã vẽ ra một bức tranh khá đầy đủ cho trước khi phụ nữ bắt đầu công việc kinh doanh của mình, cô đã hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh như thế nào, cách quản lý tài chính ra sao, cô phân tích các lý do để quyết định là có nên mở công ty mới hay là mua lại công ty khác, phân tích về nhượng quyền thương mại và kinh doanh đa cấp, giúp phụ nữ xác định loại hình kinh doanh phù hợp với bản thân thông qua những bản so sánh rất chi tiết các ưu khuyết điểm của từng loại hình,…
Tác giả cũng hướng dẫn những nữ doanh nhân mới cách lập kế hoạch kinh doanh, những chiến lược tài chính thông minh cho doanh nghiệp mới, cách kiếm tìm các cộng sự kinh doanh phù hợp, những phụ lục bảng biểu cụ thể giúp cho các nữ doanh nhân không bị lúng túng khi gặp các tình huống phát sinh trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
Trong cuốn sách, tác giả không chỉ chia sẻ kinh nghiệm của chính bản thân cô mà còn chia sẻ những câu chuyện thành công của nhiều phụ nữ khác khi họ tìm ra các thị trường ngách để đưa doanh nghiệp phát triển và trở nên giàu có thịnh vượng.
Đối tượng đọc cuốn sách này là ai?
Ginny Wilmerding đoán rằng đó chính là những tuýp phụ nữ có trình độ học vấn, tài năng và có tư duy kinh doanh với ít nhất 10 năm kinh nghiệm. Những phụ nữ này mong muốn dựa trên những kinh nghiệm tích lũy có được khi làm việc cho các công ty lớn để mở cho mình một công ty riêng. Ngoài ra, họ còn mong muốn có thể kiểm soát được thời gian dành cho công việc bởi hầu hết các phụ nữ đều có những trách nhiệm trong đó có trách nhiệm với gia đình. Mà một khi họ làm chủ các doanh nghiệp của họ thì họ hoàn toàn có thể làm được những việc mà họ mong muốn từ đó tạo nên một cuộc sống thật hạnh phúc và thoải mái.
Tuy nhiên, tác giả cũng nói rõ, không phải những phụ nữ có trình độ học vấn cao hay làm ở công ty lớn mới có thể tự mở doanh nghiệp riêng cho mình mà kể cả những phụ nữ có học vấn thấp nếu như họ thực sự thông minh, có tư duy kinh doanh nhạy bén thì họ chỉ cần tìm ra những bí quyết mà trong quyển sách đưa ra thì nhất định sẽ thành công.
Một ý sau cùng mà cô khuyên những phụ nữ có mong muốn tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình là đừng bao giờ nản chí, vì sẽ có những cộng sự luôn giúp mình khi mình gặp khó khăn, quan trọng là mình biết rõ mình mong muốn điều gì và làm thế nào để mình đạt được mong muốn đó thì nhất định sẽ thành công.
Về tác giả: Ginny Wilmerding là nhà tư vấn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cô đã kinh qua các chức vụ quản lý và điều hành cao cấp tại các công ty mới thành lập trong lĩnh vực công nghệ cao, các công ty nhỏ và các tập đoàn lớn. Cô từng đàm phán về việc mua bán các doanh nghiệp nhỏ và là tác giả của những kế hoạch kinh doanh, các biên bản ghi nhớ thành lập quỹ đầu... Cô cũng là từng nhà nghiên cứu tại Trường Kinh doanh Harvard.
Thông tin về cuốn sách:
Tên sách: Phụ nữ thông minh khởi nghiệp Tác giả: Ginny Wilmerding
Giá: 75.000 (vnđ)
Số trang: 322 Nhà xuất bản: Tri thức
Khổ: 15.5 x 24 (cm) Dạng bìa: Bìa mềm
Trích đoạn sách hay:
"Đến đây, chúng ta cũng nên bàn một chút về vấn đề tiền bạc. Hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: bạn muốn đầu tư bao nhiêu tiền để có được một công ty và số tiền bạn muốn nhận về là bao nhiêu? Nếu mục tiêu của bạn đơn thuần chỉ là kiếm được càng nhiều tiền càng tốt, hoặc bạn cần một mức thu nhập cao, ổn định (chừng 150.000 đôla mỗi năm hoặc hơn thế), có lẽ cuốn sách này không hề phù hợp với bạn - trừ khi bạn có một lượng tiền khổng lồ để đầu tư. Nếu bạn đủ khả năng mua lại công ty giá một triệu đôla thì dòng tiền khả dụng của chủ sở hữu ở mức 100.000 tới 150.000 đôla (hoặc hơn) không phải là điều thiếu thực tế. Nếu bạn có khởi đầu khiêm tốn hơn thì có lẽ phải mất vài năm bạn mới đạt tới mức thu nhập đó (bằng cách phát triển công ty, bạn có thể nhanh chóng đạt tới hoặc vượt qua con số trên).
Đến một chừng mực nào đó, tôi xin đưa ra một triết lý là nếu được làm những điều mình yêu thích, tiền bạc sẽ sớm đến với bạn. Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng nếu ngoài các yếu tố tài chính, lý do để bạn bước vào thế giới của các công ty nhỏ còn bao gồm sở thích cá nhân, bạn sẽ phải bắt đầu với một mức thu nhập rất khiêm tốn. Có hai nguyên nhân để giải thích điều này. Đầu tiên, bạn cần vốn để thành lập, mua lại toàn bộ hoặc một phần công ty. Trừ khi bạn chọn một lĩnh vực đầy rủi ro - huy động vốn vay và vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư bên ngoài, còn tốt nhất bạn nên bắt đầu từ những công ty quy mô nhỏ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ thu về mức lợi nhuận khá khiêm tốn (có lẽ chỉ đủ để trang trải cuộc sống). Thứ hai, nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tài chính trong dài hạn, bạn phải điều hành sao cho công ty phát triển một cách bền vững và trong thời gian ngắn, phải tái đầu tư vào công ty càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ chỉ có mức thu nhập rất nhỏ nhưng mức vốn chủ sở hữu sẽ tăng lên. Và một ngày nào đó, khi bán lại công ty, bạn có thể thu về hàng triệu đôla.
Một vài phụ nữ may mắn khi chồng họ là người tạo ra thu nhập chính cho gia đình. Song nếu bạn nghỉ việc, ở nhà chăm con, bạn sẽ thấy gia đình bạn sẽ rất khó khăn khi chỉ có một nguồn thu nhập duy nhất. Lời khuyên của tôi dành cho bạn là: Đừng coi công ty của bạn chỉ đơn thuần là một cơ hội kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Hãy nhìn xa hơn. Nên nhớ rằng mục tiêu cơ bản nhất để điều hành một công ty nhỏ là tạo ra lợi nhuận; đây là mục tiêu thích đáng và không thể so sánh với tính ham lợi bình thường. Hãy tạo ra dòng thu nhập bền vững cho bạn càng sớm càng tốt, ngay cả khi số tiền kiếm được từ công ty nhỏ của bạn chỉ là một phần bổ sung cho thu nhập của chồng.
Sau đây là cách xác định thu nhập mục tiêu của bạn: Bạn cần thu được bao nhiêu để xứng đáng với những gì bạn đã làm? Có thể, con số năm nay sẽ khác sang năm. Hãy thành thực với bản thân mình nhưng đừng đồng nhất số tiền này với mức lương nhận được khi đi làm thuê cho người khác. Cuối cùng, hãy tỏ ra khôn ngoan nhất có thể, sao cho từ việc điều hành một công ty thành công, bạn sẽ tạo ra nhiều giá trị nội tại chứ không chỉ là mức lương khiêm tốn của mình (thu nhập ròng).
Nếu bạn là trụ cột duy nhất trong gia đình thì cũng đừng e ngại. Có thể bạn không có may mắn để được điều hành công ty theo phong cách riêng, phù hợp với lối sống của mình. Song đổi lại, bạn có thể trở thành một nhà quản lý tài chính hoàn hảo. Thực tế, tôi thường thấy những phụ nữ không quá giàu có mới là những ví dụ tốt nhất để minh họa cho các nữ doanh nhân điều hành công ty nhỏ. Có lẽ lý do là vì những nhu cầu tài chính thiết thực của họ khiến họ luôn nghiêm túc với công việc. Nên biết rằng có vô số phụ nữ rất bình thường, không có nhiều tiến bạc song vẫn hưởng trọn niềm vui của việc điều hành một công ty nhỏ. Họ mua lại công ty với số tiền khiêm tốn ban đầu, sau đó sử dụng chính luồng tiền thu về từ công ty để trả số nợ còn lại.
Khôn ngoan khi lựa chọn con đường cho mình chính là chìa khóa thành công trong thế giới của các công ty nhỏ - chọn lấy một công ty, lĩnh vực kinh doanh phù hợp với bạn, có tiềm năng phát triển và sau đó điều hành công ty một cách hiệu quả nhất. Trong cuốn sách này, bạn sẽ gặp nhiều nữ doanh nhân sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài chính của bản thân. Từ đó, bạn có thể so sánh và chọn ra cách thức phù hợp nhất cho mình."
0 nhận xét:
Đăng nhận xét